Tiềm năng và cơ hội đầu tư phát triển

Đăng ngày 01 - 01 - 2015
Lượt xem: 330
100%

Ninh Thuận có diện tích tự nhiên không lớn nhưng lại có các vùng sinh thái khí hậu đa dạng gồm: vùng biển, vùng đồng bằng và vùng miền núi gắn với các tiềm năng, lợi thế trên nhiều lĩnh vực.

 

Đặc biệt, Ninh thuận có tiềm năng và lợi thế to lớn về biển. Chính vì vậy, kinh tế biển được xác định là kinh tế mũi nhọn, bao gồm thủy sản, du lịch biển, sản xuất muối và công nghiệp hóa chất sau muối.

 DU LỊCH:

Phan Rang - Đà Lạt - Nha Trang là một trong 7 vùng  trọng điểm du lịch cả nước đến năm 2020. Do đó định hư­ớng phát triển du lịch của Ninh Thuận trong những năm tới là phát huy các lợi thế về du lịch biển, du lịch sinh thái, lịch sử và văn hóa, đưa du lịch thật sự là ngành kinh tế quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh.

 1- Về du lịch biển:

Với bờ biển dài 105 km,  có nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng như Ninh Chữ, Cà Ná, Bình Tiên, Vĩnh Hy và môi trường nư­ớc biển trong sạch, thời tiết khí hậu nắng ấm quanh năm cho phép xâydựng du lịch biển thành ngành kinh tế quan trọng. Hiện nay đã hình thành các khu Bình Sơn-Ninh Chữ, Cà Ná, đang đầu tư khu du lịch Bình tiên và Vĩnh hy. Mỗi khu du lịch lại gắn với các vùng sinh thái đặc thù, có điều kiện kết hợp phát triển du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng.

 

Bãi biển Bình Tiên rộng hàng trăm ha được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất nước. Nơi đây với cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ lại gắn với Vườn quốc gia núi chúa đang được đầu tư xây dựng trở thành khu du lịch tầm cỡ cả nước và khu vực Đông nam á.

Khu vực từ Bình Tiên đến Vĩnh hy có nhiều bãi biển đẹp, quy mô vài trăm ha đang được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đầu tư xây dựng thành các khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp. Vườn quốc gia Núi Chúa thuộc hệ thống rừng đặc dụng quốc gia nằm sát biển, diện tích 30 ngàn ha (23 ngàn ha mặt đất và 7 ngàn ha mặt biển) là nơi bảo tồn sự đa dạng sinh học đặc trưng của hệ sinh thái động thực vật rừng khô hạn. Hệ sinh thái biển ngoài các bãi san hô với hơn 120 loài được phân bố rộng ở vùng biển Vĩnh Hy - Thái An thì Rùa biển trong đó có rùa vàng là động vật quý hiếm hiện chỉ có ở Ninh Thuận. Rùa biển và các bãi san hô đang được Quỹ bảo tồn động vật hoang giã thế giới (WFF) giúp bảo tồn và phát triển. Việc đầu tư nghiên cứu về khả năng gắn công tác bảo tồn phát triển  vườn quốc gia với khai thác du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng đang được nhiều cơ quan và nhà đầu tư quan tâm.

Dọc bờ biển từ An Hải đến Mũi Dinh có rất nhiều đồi cát rộng, đẹp sát biển, nổi bật là đồi cát Nam Cương, mũi Dinh có quy mô lớn rất phù hợp với các loại hình du lịch sinh thái mạo hiểm. Đây cũng là khu vực mà tỉnh Ninh Thuận đang kêu gọi đầu tư.

2- Về du lịch văn hoá:

 Ninh Thuận hiện có đông đồng bào Chăm sinh sống, nơi đây đang còn tồn tại nhiều làng nghề và các công trình kiến trúc cổ Chămpa như Tháp Hòa Lai được xây dựng từ thế kỷ IIX, tháp Pô Klong Grai xây dựng từ thế kỷ XIII và tháp Pô Rô Mê xây dựng thế kỷ XVI. Trong đó tháp Pô Klong Grai được Nhà nước xếp hạng Di tích Quốc gia, là nơi diễn ra lễ hội Ka Tê- lễ hội lớn nhất của đồng bào Chăm được tổ chức hàng năm.

Để bảo tồn và phát triển các di tích văn hóa Chămpa, Bộ Văn hóa - Thông tin đang triển khai kế hoạch trùng tu các công trình kiến trúc cổ Chămpa, tỉnh  đã triển khai nhiều dự án phát triển và bảo tồn văn hóa chăm và tổ chức các hoạt động văn hóa và lễ hội mang đậm bản sắc dân tộc của đồng bào Chăm.

            Du lịch biển và du lịch sinh thái kết hợp với du lịch văn hóa và lịch sử là những lĩnh vực có nhiều tiềm năng và lợi thế mà tỉnh tập trung kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tin liên quan

Tin mới nhất

Cơ sở hạ tầng(01/01/2015 7:07 SA)

Công - Nông - Lâm - Thủy sản(01/01/2015 7:06 SA)

Điều kiện tự nhiên xã hội(01/01/2015 7:06 SA)

47 người đang online
°